-------------------------------------------------------------------------------------------------
เลือกซื้อกล้องดิจิตอล อย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งานคุ้มค่าเงิน
มีมากมายหลายคน ซื้อกล้องมาใช้งาน ซื้อมาในราคาหมื่นแต่ว่าใช้งานจริงแค่ราคาพันบทความนี้คงเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยในเชิงข้อมูลสำหรับคนที่กำลังคิดว่าจะซ้อกล้องมาใช้ซักตั
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขั้นที่ 1 ให้ถามตัวเองก่อนว่า เราต้องการซ้อกล้องมาเพื่อถ่ายอะไร ?
#.นี่เป็นคำถามเพื่อสร้างขอบเขต ในการเลือกกล้องซักตัวก่อนอื่นเราต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อน โดยหลักใหญ่ใจความ วัตถุประสงค์ของการถ่ายภาพแบ่งได้เป็น
  • ถ่ายทั่วไป,ถ่ายเล่นๆ,ถ่ายเก็บไว้เป็นที่ระลึก,ถ่ายตอนไปเที่ยว,เก็บภาพประทับใจกับหมู่มิตรหากข้อนี้คือ คำตอบ (การเลือกก็คงไม่ต้องตัดสินใจกับ ฟีเจอร์ของกล้องที่มีมามากนัก)
  • ถ่ายภาพทั่วไปแต่เน้น และให้ความสำคัญกับภาพที่ถ่าย หากตัวเองเป็นคนชอบถ่ายภาพ และชอบเก็บภาพทุกเหตุการณ์ ตั้งใจว่าหาเป็นเพื่อนคู่กาย (ควรหากล้องสามารถปรับตั้งค่าได้เองมากๆ คือกล้องที่มีระบบแมนวลได้ มีโหมดการถ่ายหลายแบบ เช่น M,S,A,P,auto)
  • ถ่ายภาพสำหรับงานสื่อ สิ่งพิมพ์เพื่อโฆษณา ถ่ายสินค้า บุคคล หรืองานที่ต้องนำไปขยายขนาดใหญ่ (ก็ควรเลือกกล้องที่มีความละเอียดสูงๆ แต่ราคาก็จะสูงตามไปด้วย)



ก่อนตัดสินใจจ่ายเงินเป็นเจ้าของ ให้ถามตัวเองอีกครั้งว่า
- ถ้าเราซื้อตัวนี้ไปแล้วคุณสมบัติอะไรที่เกินความจำเป็นสำหรับเราหรือไม่ได้ใช้
- จำนวนค่าความละเอียด ของพิกเซล ของกล้องรุ่นนี้มาเกินไปหรือเปล่า
- หากเลือกกล้องตัวนี้ไปราคาจะสูงเกินงบประมาณที่ตั้งไว้หรือเปล่า

จาก 3 ข้อจะทำให้เราเหลือกล้องไม่กี่ตัวที่น่าสนใจ เมื่อตัวเลือกน้อยการตัดสินใจก็ง่ายด้วยจากนั้นก็ามาเลือกดูรูปร่างที่เราชอบ รูปทรง สีสัน ตามที่เราชอบจากนั้นก็ควรจัดอันดับตามความชอบส่วนตัว 1,2,3 ควรตัดสินใจเลือกรุ่น แบ่งอันดับให้ชัดซัก 3 รุ่นก็พอเพื่อไม่ให้สับสนเมื่อไปทดลองกล้องที่ร้าน ไปที่ร้านบอกพนักงานขายไปเลยครับว่า ขอทดลองกล้องรุ่นที่เราเลือกไว้ จากนั้นก็ทดลอง จับและถ่ายดูควรลองถ่ายหลายๆมุมแสงที่แตกต่างกัน แล้วดูการสนองตอบของกล้องว่าช้าเร็วแค่ไหน ภาพที่ถ่ายออกมาสวยไหม สีสันถูกต้องตรงกับตาเรามองเห็นหรือเปล่า จากนั้นก็ให้คะแนนกับกล้องแต่ละตัวที่เราได้เลือกมาและได้ลองถ่าย แค่นี้คุณก็ได้เป็นเจ้าของกล้องที่มีคุณภาพและสมราคาเหมาะกับการใช้งานของคุณ ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพนะครับผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้แล้วกันครับ ติชมกันได้ครับ





_______________________________________________________
ขอแนะนำหนังสือน่าอ่านสำหรับคนชอบถ่ายภาพ.
__________________________________________________
_____

หนังสือมีความหนาประมาณ 100 หน้า มีพิมพ์ 4 สี ทุกหน้า


VCD เทคนิคการถ่ายภาพบุคคล portrait photography โดยนายตากล้อง frontVCD เทคนิคการถ่ายภาพบุคคล portrait photography โดยนายตากล้อง back


เนื้อหาภายในเล่ม เลือกขนาดภาพแบบไหนดี, ดวงตาคือหน้าต่างของดวงใจ, ง่ายๆ แค่นับ 1-2-3 (เท่านั้นเองหรือ), ฉากหลังสำคัญไฉน, แสงนุ่ม แสงแข็ง, ทิศทางของแสงแบบต่างๆ, การทอดสายตา, การมองขณะถ่าย, เอียงดี หรือไม่เอียงดี, หัดถ่ายมือใหม่, การเลือกเลนส์ให้เหมาะกับงาน, ความเร็วชัตเตอร์ยิ่งเร็วยิ่งดี, โฟกัสที่ดวงตา



หนังสือมีความหนาประมาณ 100 หน้า มีพิมพ์ 4 สี ในหน้าที่สำคัญๆ


frontback


แผ่นที่ 1 Introduction, ลักษณะของแสง, แหล่งกำเนิดแสงแบบต่างๆ, ผลของช่วงเวลาในการถ่ายภาพ, ทบทวนพื้นฐานในการถ่ายภาพกันใหม่, ทำไมต้องวัดแสง, การใช้งานระบบวัดแสงในกล้องดิจิตอล, การชดเชยแสงในกล้องดิจิตอล, การใช้งานระบบล๊อกความจำแสง


แผ่นที่ 2 การเลือกใช้งานโหมดในการวัดแสงแบบต่างๆ, การดูและวิเคราะห์ Histogram โดยละเอียด, การถ่ายภาพแบบ RAW file สำคัญอย่างไร, การวิเคราะห์แสงในบริเวณต่างๆของภาพ, การถ่ายภาพตอนกลางคืน, สรุป


แผ่นที่ 3 และ 4 ตัวอย่างภาพ พร้อมคำบรรยายโดยละเอียดทีละภาพๆ ถึงการมอง และวิเคราะห์แสงในภาพ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ ตามสถานการณ์ต่างๆกันไป


photography_Cooliris แอปพลิเคชั่นดูภาพน่าสนใจ เพิ่มความแปลกใหม่ให้บล็อกคุณ